CHƯƠNG TRÌNH TRẢI NGHIỆM VĂN HOÁ VIỆT - TRUNG

Thứ ba - 28/05/2024 09:04
Chương trình Trải nghiệm Văn hoá Việt - Trung là sự tiếp nối của Chương trình Trải nghiệm Văn hoá Trung Quốc năm 2023. Chương trình năm nay đã có sự sáng tạo mới với mong muốn mang lại cho các bạn sinh viên Việt Nam và sinh viên Trung Quốc có thêm hiểu biết và trải nghiệm thực tế về tinh hoa văn hóa truyền thống của cả hai nước Việt - Trung, cũng như tăng cường sự hiểu biết và gắn kết tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam và Trung Quốc. Ngày 21/05/2024, Bộ môn Trung Quốc học Khoa Đông phương học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức thành công tốt đẹp Chương trình Trải nghiệm Văn hóa Việt - Trung.

Về phía khách mời, chương trình có sự hiện diện của TS. Nguyễn Thị Thu Hường - Phó trưởng Khoa, TS. Nguyễn Thị Ngọc Hoa - Trưởng Bộ môn Trung Quốc học, TS. Phùng Thị Thảo - Trưởng Bộ môn Ấn Độ học và TS. Trần Sơn Tùng - giảng viên Bộ môn Trung Quốc học cùng các bạn sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học. Đặc biệt năm nay có sự góp mặt của 9 bạn sinh viên đến từ Trường Đại học Sư phạm Vân Nam đang thực tập tại Bộ môn Trung Quốc.

Chương trình trải nghiệm văn hóa Việt - Trung bao gồm nhiều hoạt động đa dạng và phong phú, giúp các bạn sinh viên có cơ hội tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa của hai nước một cách trực tiếp và sinh động.

Chương trình mở đầu với những tiết mục văn nghệ đặc sắc do các bạn sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học và các bạn sinh viên Trung Quốc thể hiện. Đặc biệt là tiết mục diễn lại trích đoạn trong tác phẩm nổi tiếng “Hồng lâu mộng” đầy thú vị.
Trích đoạn kịch nói "Hồng Lâu Mộng" qua phần thể hiện của đội văn nghệ bộ môn Trung Quốc học.
Tiết mục hát "Sứ thanh hoa" qua phần thể hiện của các bạn sinh viên đến từ Đại học Sư phạm Vân Nam - Trung Quốc
Tiết mục hát “Một vòng Việt Nam" do bạn Mai Hương - đại diện sinh viên Việt Nam thể hiện
Tiếp theo chương trình, TS. Trần Sơn Tùng - giảng viên Bộ môn Trung Quốc học  đã phát biểu khai mạc chương trình. Cùng với đó, thầy cũng gửi lời cảm ơn các vị khách mời, thầy cô và các bạn sinh viên đã dành thời gian đến tham gia hoạt động trải nghiệm.
TS. Trần Sơn Tùng - giảng viên Bộ môn Trung Quốc học  đã phát biểu khai mạc chương trình
Phát biểu tại chương trình, TS. Nguyễn Thị Thu Hường - Phó trưởng Khoa Đông phương học đã bày tỏ niềm vui và nhấn mạnh ý nghĩa của hoạt động trải nghiệm. Bởi quan hệ giữa Việt Nam Và Trung Quốc không chỉ dựa trên nền tảng chính trị kinh tế mà còn được phát triển trên nền tảng cơ sở của sự giao lưu văn hoá giữa hai nước.
TS. Nguyễn Thị Thu Hường - Phó trưởng Khoa Đông phương học phát biểu tại chương trình
Tại phần một của chương trình, các bạn sinh viên  đã để lại dấu ấn với những phần giới thiệu vô cùng hấp dẫn và sống động về văn hóa ẩm thực, nghệ thuật thư pháp, nghệ thuật trà đạo của hai nước.
Bạn 龚朝恋 giới thiệu về món sủi cảo
Bạn Ngân Thu Uyên, sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học giới thiệu về Trà đạo
Bạn Dương Thu Hồng, sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học giới thiệu về Thư pháp
Đến với phần hai, các vị khách mời và các bạn sinh viên đã có cơ hội trực tiếp tham gia các hoạt động trải nghiệm văn hóa  Việt - Trung như: học làm món ăn truyền thống của hai nước (sủi cảo, bánh trôi, bánh giầy cùng với món thạch găng mát lạnh cho ngày hè), thưởng thức trà đạo Trung Quốc cùng với món bánh đậu xanh một trong những đặc sản của Việt Nam, học thư pháp, học gấp giấy, học chơi trò chơi ô ăn quan, tô màu chuồn chuồn tre đầy sắc màu tuổi thơ của trẻ em Việt Nam, học đan dây, trải nghiệm mặc thử trang phục truyền thống của hai nước cùng rất nhiều những hoạt động hấp dẫn khác. Các hoạt động này còn thu hút không chỉ các bạn sinh viên hai nước mà còn lôi cuốn cả các bạn nhỏ tới dự chương trình.
Hoạt động gói sủi cảo và bánh trôi
 
 
 
Hoạt động đan dây
 
Hoạt động trải nghiệm trang phục truyền thống 
 
 
 
 
Trải nghiệm viết thư pháp
 
 
 
 
Hoạt động trải nghiệm trà đạo 
Hoạt động trải nghiệm cắt giấy
 
 
Hoạt động trải nghiệm tô màu chuồn chuồn
Trải nghiệm chơi trò chơi ô ăn quan
Phần thứ ba của chương trình, là hoạt động thi đấu mini game : Các bạn sinh viên được chia thành 2 đội chơi lần lượt đại diện cho sinh viên Việt Nam và sinh viên Trung Quốc  tham gia  cuộc thi về kiến thức văn hóa Việt - Trung theo hình thức nhấn chuông giành quyền trả lời câu hỏi. 
Các bạn sinh viên tham gia mini game
Sau hơn ba tiếng diễn ra, chương trình đã chính thức khép lại với phần trao giải cho đội thi chiến thắng trong hoạt động mini game.
Đội sinh viên chiến thắng nhận giải thưởng
TS. Nguyễn Thị Ngọc Hoa và TS. Nguyễn Thị Thu Hương trao giấy chứng nhận cho các bạn sinh viên 
 
 
Chương trình Trải nghiệm Văn hóa Việt - Trung đã đạt được nhiều kết quả tích cực như: Chương trình đã tạo cơ hội để các bạn sinh viên hai nước giao lưu, học hỏi lẫn nhau, từ đó tăng cường tình hữu nghị và sự thấu hiểu lẫn nhau, đã góp phần giới thiệu văn hóa truyền thống của hai nước đến với các bạn sinh viên, từ đó góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, tạo sân chơi bổ ích cho các bạn sinh viên, giúp các bạn giải trí, thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng.

Chương trình trải nghiệm văn hóa Việt - Trung là một hoạt động ý nghĩa và thiết thực, góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa thanh niên hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Chương trình đã nhận được sự đánh giá cao từ các bạn sinh viên và các vị khách mời.

Chia sẻ sau buổi trải nghiệm, bạn Mai Anh - K66 Trung Quốc học cho rằng: "Đây quả thực là một sân chơi vô cùng thú vị và ý nghĩa đối với sinh viên hai nước. Buổi trải nghiệm giúp chúng em có thêm kiến thức về văn hoá của nước bạn cũng như hiểu thêm về văn hoá nước mình, qua đó càng củng cố lòng tự hào và biết cách trân trọng, giữ gìn đặc sắc văn hoá của nước ta hơn."

Bạn 龚朝恋 - đại diện sinh viên Trung Quốc cũng chia sẻ: “ Chương trình Trải nghiệm Văn hóa Việt Nam - Trung Quốc vừa qua là một trải nghiệm vô cùng ý nghĩa đối với em. Hoạt động này đã mang đến cho em và các bạn sinh viên Trung Quốc những kiến thức mới mẻ về văn hóa Việt Nam, đồng thời tạo cơ hội cho chúng em giao lưu, vui chơi và gắn kết tình bạn với các bạn sinh viên Việt Nam. Em vô cùng biết ơn cô Hoa và các thầy cô Bộ môn Trung Quốc học đã tổ chức nên chương trình ý nghĩa này. Nhờ có sự nhiệt huyết và tâm huyết của thầy cô, chúng em đã có được những giây phút giao lưu, học hỏi và trải nghiệm thật bổ ích.”
Bộ môn Trung Quốc học

Tác giả: FOS

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây