Sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học, Khoa Đông phương học thực tập thực tế tại Trường Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung (Vũ Hán, Trung Quốc)

Thứ năm - 18/07/2024 15:03
Từ ngày 01/7/2024 đến ngày 14/7/2024, dưới sự quản lý và hướng dẫn của TS. Nguyễn Thị Ngọc Hoa - Trưởng bộ môn Trung Quốc học Khoa Đông phương học, đoàn sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học đã có chuyến thực tập thực tế tại Trường Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung (Vũ Hán, Trung Quốc). Chương trình đã kết thúc tốt đẹp với nhiều kiến thức mới mẻ, trải nghiệm bổ ích và đầy ắp kỷ niệm đẹp tại trường.
Sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học, Khoa Đông phương học thực tập thực tế tại Trường Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung (Vũ Hán, Trung Quốc)
Từ ngày 01/7/2024 đến ngày 14/7/2024, dưới sự quản lý và hướng dẫn của TS. Nguyễn Thị Ngọc Hoa - Trưởng bộ môn Trung Quốc học Khoa Đông phương học, đoàn sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học đã có chuyến thực tập thực tế tại Trường Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung (Vũ Hán, Trung Quốc). Chương trình đã kết thúc tốt đẹp với nhiều kiến thức mới mẻ, trải nghiệm bổ ích và đầy ắp kỷ niệm đẹp tại trường.
 
Buổi lễ khai mạc được diễn ra thành công vào sáng ngày 02/7 tại Học viên Nhân văn - Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung. Về phía Học viện Nhân văn thầy Ye Zhi - phó Bí thư Đảng uỷ đại diện Học viện lên phát biểu khai mạc Trại hè. Thầy Ye Zhi bày tỏ sự cảm ơn Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Khoa Đông phương học và cá nhân TS. Nguyễn Thị Ngọc Hoa đã hỗ trợ trao đổi để sinh viên hai nước Trung - Việt có cơ hội được giao lưu và học tập lẫn nhau. Phó Bí  thư Đảng ủy cũng giới thiệu ngắn gọn về lịch sử hình thành của trường cũng như các chuyên ngành đào tạo hiện có. Đồng thời thầy chúc Trại hè Văn hóa Trung Quốc lần thứ 4 của Học viện Nhân văn, Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung sẽ diễn ra thành công tốt đẹp

Phó Bí thư Đảng ủy Học viện Nhân văn - Ye Zhi phát biểu tại buổi lễ khai mạc
 
Về phía đoàn Khoa Đông phương học, chủ nhiệm Bộ môn Trung Quốc học, trưởng đoàn TS. Nguyễn Thị Ngọc Hoa cũng có đôi lời phát biểu. TS bày tỏ lời cảm ơn tới sự hỗ trợ của lãnh đạo, thầy cô và các bạn tình nguyện viên của Học viện Nhân văn. TS đã kể lại hai câu chuyện ngắn về tác động sâu sắc của các trại hè trước đây đối với các bạn sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học. TS hy vọng Trại hè năm nay một lần nữa sẽ để lại những bài học và những trải nghiệm ấn tượng cho các bạn sinh viên. Trại hè là cơ hội giúp sinh viên nâng cao trình độ tiếng Trung, hiểu biết thêm về nền văn hoá Trung Hoa giàu truyền thống và một đất nước Trung Quốc đang trên đà phát triển mạnh mẽ với nhiều thành tựu nổi bật. 

 TS. Nguyễn Thị Ngọc Hoa phát biểu tại buổi lễ khai mạc
 
Kết thúc buổi lễ TS. Nguyễn Thị Ngọc Hoa đại diện Khoa Đông phương học gửi tới các thầy đại diện Học viện Nhân văn một phần quà bày tỏ sự coi trọng và cảm ơn sâu sắc tới lãnh đạo Học viện. TS mong muốn những lần hợp tác giao lưu giống như cây cầu xây dựng vững chắc hơn nữa tình hữu nghị chân thành giữa sinh viên Việt Nam và sinh viên Trung Quốc.
 
 TS. Nguyễn Thị Ngọc Hoa đại diện Khoa Đông phương học tặng quà cho đại diện Học viên Nhân văn
 
Các bạn sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học đã có cơ hội nâng cao kiến thức chuyên ngành thông qua các bài giảng như “Tìm hiểu về nhà văn Lỗ Tấn dưới góc nhìn mới”, hay như bài giảng về sự biến đổi và phát triển của chữ Hán. Bài giảng về tầm quan trọng của “tự sự” trong văn viết, trong quảng cáo, trong truyền miệng và tường thuật phim cũng đem đến nhiều hứng thú cho các bạn. Ngoài ra bài giảng về văn học cổ đại của Trung Quốc với hai hướng chính là tiểu thuyết và hí kịch cũng tạo nên nhiều phấn khích cho sinh viên bởi các bạn đều đã có cái nhìn khác lạ về văn học Trung Quốc so với những gì đã được học ở Việt Nam. Sau đó sinh viên cũng được nghe giảng về “chữ Hán” và “phương ngữ Hán” thông qua thực tiễn giữa tiếng Hán và tiếng Việt. Những bài giảng triết học, lịch sử của Trung Quốc đã dễ dàng thấm sâu vào các bạn sinh viên qua lời giảng bài vô cùng dễ hiểu, sinh động của các thầy cô. Những buổi tọa đàm, bài giảng đặc sắc này được lựa chọn rất công phu, phù hợp với trình độ, tầm hiểu biết của sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học.
Sinh viên tham gia buổi tọa đàm “Tìm hiểu nhà văn Lỗ Tấn qua góc nhìn mới”
 
Sinh viên tham gia buổi tọa đàm “Diễn biến phát triển của chữ Hán cổ”
Sinh viên trong tọa đàm “Triết học Trung Quốc”
 
Sinh viên tham gia buổi toạ đàm về “Lịch sử Trung Quốc”
 
 Không chỉ được lắng nghe các bài giảng đến từ các giáo sư, chuyên gia hàng đầu của Trường Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung, các bạn sinh viên còn có cơ hội ghé thăm và tự mình trải nghiệm các địa điểm nổi tiếng tại Vũ Hán, như Bảo tàng tỉnh Hồ Bắc. Nhiều hiện vật có giá trị của nước Sở từ thời Chiến Quốc đang được lưu giữ, trưng bày ở Bảo tàng đã giúp sinh viên có cái nhìn chân thực, trực quan hơn về lịch sử, về xã hội cổ đại Trung Hoa. Sinh viên còn được tới tham quan Hoàng Hạc Lâu, đây là nơi xuất hiện nhiều trong các tác phẩm văn học nổi tiếng của Trung Quốc, tiêu biểu như tác phẩm văn học của nhà thơ nổi tiếng Lý Bạch là bài thơ “Tại lầu Hoàng Hạc tiễn Mạnh Hạo Nhiên đi Quảng Lăng”. Chuyến đi thực tế này đã tạo cho sinh viên có một cái nhìn mới và cảm nhận sâu sắc hơn những kiến thức đã từng được giảng dạy trên học đường. Ngoài ra các bạn sinh viên còn được tham quan Công ty Công nghệ Viễn thông FiberHome, Viện nghiên cứu năng lượng mới Vũ Hán. Sinh viên thêm hiểu về những thành tựu trong nghiên cứu khoa học được ứng dụng rộng rãi, thấy được vai trò của khoa học công nghệ trong xây dựng phát triển đất nước của Trung Quốc hiện nay.
Sinh viên tới tham quan Bảo tàng tỉnh Hồ Bắc
Sinh viên tới tham quan Hoàng Hạc Lâu

 Các bạn sinh viên còn được tham gia các hoạt động trải nghiệm văn hoá Trung Quốc như thư pháp, tết dây, cắt giấy, thái cực quyền, côn khúc, đêm hội âm nhạc, giao lưu ẩm thực, giao lưu giữa sinh viên hai nước,... Tiêu biểu phải kể tới món “Nem rán” mà đoàn đã đem tới để giao lưu và giới thiệu với các bạn sinh viên Trung Quốc. Món ăn nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ thầy cô và các bạn sinh viên Trung Quốc. Những trải nghiệm trên không chỉ giúp sinh viên có được những hiểu biết sâu sắc hơn về những nét văn hoá đặc sắc của nước bạn mà còn là cơ hội để sinh viên có cơ hội để trao đổi và truyền bá văn hoá của Việt Nam tới cộng đồng quốc tế.
Sinh viên tham quan Bảo tàng truyền thống của trường
Sinh viên tham gia hoạt động trải nghiệm văn hoá cắt giấy và tết dây
 
Sinh viên tham gia trải nghiệm viết thư pháp
Sinh viên trong hoạt động tìm hiểu về Côn khúc
 
Sinh viên trong buổi tập Thái Cực Quyền
 
Thầy Wang Yong và sinh viên hai nước trong buổi giao lưu ẩm thực
 
Sinh viên trong Đêm hội giao lưu âm nhạc
 
Tại buổi lễ bế mạc sinh viên được nhận giấy chứng nhận tham gia trại hè, được theo dõi đoạn video ghi lại quá trình trải nghiệm các hoạt động tại trường Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung. Đồng thời các bạn còn được thưởng thức các tiết mục văn nghệ hấp dẫn do chính đoàn sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học và đoàn tình nguyện viên của Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung thể hiện. Nhìn chung các bạn sinh viên đều thể hiện sự lưu luyến và bày tỏ lòng biết ơn đối với ban lãnh đạo, thầy cô, các bạn tình nguyện viên và đặc biệt là đối với cô Nguyễn Thị Ngọc Hoa. Các thầy cô đã tích cực hỗ trợ và tạo điều kiện cho các bạn sinh viên có cơ hội được tham gia một trải nghiệm đáng nhớ này. Đồng thời gửi lời chúc sức khoẻ, lời chúc may mắn tới ban lãnh đạo, thầy cô và toàn thể các bạn sinh viên.
Buổi lễ bế mạc Trại hè Văn hóa Trung Quốc lần 4 tại Học viện Nhân văn - Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung
Sinh viên nhận giấy chứng nhận tham gia Trại hè Văn hóa Trung Quốc lần thứ 4 của Học viện Nhân văn
Sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học - Khoa Đông Phương học biểu diễn tiết mục
văn nghệ)

 
Đoàn tình nguyện viên của Học viên Nhân văn - Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung biểu diễn tiết mục văn nghệ
 Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của các bạn sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học sau chuyến thực tập thực tế:

 “Trong quãng thời gian trải nghiệm, thực tập thực tế tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung, chúng em cảm thấy rất vui khi được lắng nghe những bài giảng hay và ý nghĩa từ các thầy cô có kiến thức sâu rộng, từ đó chúng em cũng đã có thêm một phần kiến thức nho nhỏ để phục vụ cho việc học tập tại chuyên ngành Trung Quốc học. Ngoài ra, chúng em còn được trải nghiệm những hoạt động về văn hoá Trung Quốc và những hoạt động mang tính gắn kết đều rất hay và thú vị. Từ chuyến đi này chúng em cũng  hiểu nhau hơn, có thêm những người bạn mới, có thêm những kiến thức mới không chỉ trong học tập mà còn cả những kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống mà chỉ có tự trải nghiệm với rút ra được. Chúng em thật sự cảm ơn cô Nguyễn Thị Ngọc Hoa và những thầy cô bên Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung đã tạo cho chúng em cơ hội quý báu này. Những kỷ niệm đáng nhớ ở Hoa Trung có lẽ cả đời này em sẽ không thể nào quên. Chúc mọi người luôn mạnh khoẻ, bình an. Hy vọng chúng ta sẽ sớm có cơ hội gặp lại” (Lê Thị Hồng Nhung - K67 Trung Quốc học).

 
 “Những ngày tháng bên Hoa Trung là những ngày mà có lẽ em sẽ không bao giờ quên, sẽ nhớ mãi khuôn viên trường, thầy cô, bạn bè cho tới những bạn tình nguyện viên siêu dễ thương. Nhờ sự giúp đỡ của mọi người chúng em mới có được những trải nghiệm, kỷ niệm đáng nhớ như vậy. Xin cảm ơn cô Nguyễn Thị Ngọc Hoa đã cho chúng em cơ hội tuyệt vời này, xin cảm ơn thầy Wang Yong đã bên cạnh chúng em trong suốt thời gian diễn ra hoạt động. Chúc mọi người may mắn và bình an. Hẹn gặp lại trong một ngày không xa. (Đinh Hà Trang - K66 Trung Quốc học).
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây