[Tóm tắt báo cáo] Đánh giá hiện tượng phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc hiện nay

Chủ nhật - 04/09/2016 00:00
[Tóm tắt báo cáo] Đánh giá hiện tượng phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc hiện nay
[Tóm tắt báo cáo] Đánh giá hiện tượng phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc hiện nay

I. MỞ ĐẦU

1. Lí do chọn đề tài

Hàn Quốc là nước có nền công nghiệp phẫu thuật thẩm mỹ phát triển nhất trong khu vực, nước có tỉ lệ người dân đi phẫu thuật thẫm mỹ cao nên PTTM[1] được phổ biến rộng rãi.

Đặc trưng của người Hàn Quốc là chịu sự ảnh hưởng của Nho giáo, theo quan niệm Nho giáo thì con người luôn coi trọng vẻ đẹp tự nhiên vẻ đẹp cốt cách bên trong của con người, nhưng người Hàn Quốc lại chú trọng đến hình thức bên ngoài hơn, quá chú trọng đến vẻ đẹp bên ngoài khiên cho nhiều người nghĩ đến việc đi PTTM và đi ngược lại với quan niệm trong Nho giáo.

2. Lịch sử nghiên cứu: PTTM là hiện tượng phát triển trong những thập niên gần đây nên có ít tài liệu, công trình nghiên cứu khoa học chuyên sâu, nhưng những năm gần đây cũng có nhiều bài báo cáo, luận văn nghiên cứu xung quanh vấn đề PTTM.

3. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu: Khái quát sơ lược PTTM, nêu lên nguyên nhân và thực trạng dẫn đến sự phát triển của PTTM và đánh giá về hiện tượng.

4. Đối tượng và phạm vi  nghiên cứu:  Đối tượng thuộc lứa tuổi từ 20~40, lứa tuổi có nhu cầu cao về PTTM.

5. Phương pháp nghiên cứu:  Sử dụng phương pháp thu thập phân tích tài liệu, quan sát, khảo sát thực tế.

 

 

II. NỘI DUNG

Chương 1: Sơ lược về phẫu thuật thẩm mỹ và quan niệm về tiêu chuẩn vẻ đẹp hình thức của người Hàn Quốc xưa và nay

1. Sơ lược về PTTM

1.1 Khái niệm về phẫu thuật thẩm mỹ:  Phẫu thuật thẩm mỹ là chỉ những thủ thuật mổ trên cơ thể sống hay những can thiệp có chủ đích lên cơ thể, dung mạo để thay đổi hình dáng vốn dĩ ban đầu, thông qua sự phát triển của y học với mục đích làm đẹp.

1.2 Lịch sử hình thành PTTM: Trên thế giới PTTM đã xuất hiện từ lâu, nhưng ở Hàn Quốc lịch sử ra đời của PTTM chỉ cách đây khoảng 70 năm, mãi đến những thập niên gần đây thì PTTM có sự phát triển nhanh chóng và rộng rãi.

1.3 Các loại hình PTTM phổ biến ở Hàn Quốc:  Do quan niệm về tiêu chuẩn sắc đẹp và đặc tính riêng của người Hàn mà ảnh hưởng đến loại hình PTTM. Ở Hàn Quốc thì người dân đa phần là mắt một mí nên nhu cầu về phẫu thuật cắt mí để tạo mắt hai mí to tròn đẹp là cao nhât, tiếp theo là phẫu thuật nâng mũi.

2. Quan niệm về vẻ đẹp của con người

2.1  Vẻ đẹp tâm hồn:  Vẻ đẹp tâm hồn là vẻ đẹp cốt cách bên trong của mỗi người, vẻ đẹp tâm hồn luôn luôn được coi trọng nhưng trong xã hội hiện đại thì người ta lại chú ý nhiều hơn đến vẻ đẹp hình thức

2.2 Vẻ đẹp hình thức: Vẻ đẹp hình thức thì có vẻ đẹp tự nhiên và vẻ đẹp nhân tạo. Vẻ đẹp tự nhiên là từ khi sinh ra đã mang những nét đẹp trên khuôn mặt hay hình thể, còn vẻ đẹp nhân tạo là vẻ đẹp có được do con người tạo ra, những người không may mắn có được vẻ đẹp tự nhiên mà muốn trở nên xinh đẹp thì họ phải tìm đến công nghệ PTTM để làm để làm đẹp

3. Quan niệm về tiêu chuẩn vẻ đẹp hình thức của người Hàn Quốc xưa và nay

3.1 Hình thức của người Hàn Quốc xưa và nay:  Người Hàn Quốc ngày xưa cách đây khoảng 100 năm trước thì có hình dáng nhỏ nhắn, thậm chí là gầy gò và chiều cao khiêm tốn. Khuôn mặt thì có mắt một mí, mũi thấp và hơi hếch. Đến ngày nay bước sang thế kỉ 21 thì người Hàn được coi là tộc người có chiều cao nằm trong tốp các nước có chiều cao trung bình cao nhất Châu Á, khuôn mặt thanh thoát hơn và có mũi cao hơn.

3.2 Quan niệm về chuẩn mực vẻ đẹp hình thức thời xưa và nay:  Ngày xưa, với sự ảnh hưởng của Trung Quốc thì người Hàn cũng có tiêu chuẩn vẻ đẹp gần giống với quan niệm của Trung Quốc như mặt tròn, lông mày nhỏ, môi nhỏ chúm chím, dáng người vừa vặn. Đến ngày nay, tiêu chuẩn vẻ đẹp hình thức của người Hàn đó là mang khuôn mặt V- line ( mặt có hình dáng hình chữ V, cằm hơi nhỏ), mắt hai mí, mũi cao thẳng.

 

Chương 2: Hiện trạng và nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của phẫu thuật thẫm mỹ

1. Hiện trạng PTTM hiện nay

Hiện nay PTTM ở Hàn Quốc phát triển rất mạnh mẽ, có rất nhiều bệnh viện, cơ sở PTTM và số lượng người đi PTTM cũng rất nhiều dấn đến tỉ PTTM ở Hàn Quốc là rất cao so với các nước trên thế giới. Theo số lượng thống kê thì Hàn Quốc là nước nằm tốp các nước có tỉ lệ người dân đi PTTM cao nhất thế giới, cứ 77 người lại có 1 người đi PTTM ( 2011). Ở Thủ đô Seoul  thì phụ nữ độ tuổi từ 20 đến 40 thì cứ 5 người lại có 1 người đi PTTM. Trong năm 2010 thì số ca PTTM là 360000 ca. Bên cạnh đó số lượng bệnh viện và cơ sở PTTM cũng rất nhiều.

2. Nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của PTTM

- Áp lực xã hội:  Hàn Quốc là một quốc gia rất coi trọng hình thức bề ngoài, những người có ngoại hình ưa nhìn thì luôn luôn được đối xử tốt còn ngược lại những người có vẻ ngoài xấu xí thì luôn bị kì thị. Ngoài ra, Hàn Quốc là đất nước có tỉ lệ xin việc cạnh tranh khốc liệt nên người Hàn Quốc khi đi xin việc ngoài việc chuyên môn thì ngoại hình là một lợi thế rất lớn, do áp lực việc làm nên họ đòi hỏi phải có ngoại hình ưa nhìn.

- Sự ảnh hưởng của là sóng Hallyu:  Với sự phát triển mạnh mẽ của làn sóng Hallyu đồng thời là sự phát triển của những thế hệ thần tượng với khuôn mặt và thân hình hoàn hảo, người dân Hàn Quốc luôn lấy vẻ đẹp đó làm tiểu chuẩn thước đo và cố gắng đi PTTM để có được vẻ đẹp như thần tượng. Ngoài ra, nhiều người cũng mong muốn trở thành người của công chúng mà đi PTTM để thực hiện ước mơ của mình, đã có rất nhiều người nổi tiếng nhờ PTTM mà trở nên nổi nên người dân càng lấy đó có động lực và đi PTTM càng nhiều hơn.

- Sự phát triển công nghệ hiện đại và đội ngũ bác sĩ giỏi:  Hàn Quốc là một gia có nền kinh tế phát triển và công nghệ kĩ thuật tiên tiến cũng rất phát triển, nên công nghệ PTTM của Hàn Quốc rất tiên tiến và hiện đại, bên cạnh đó đội ngũ bác sĩ giỏi được đào tạo bài bản cũng rất đông, hiện nay có khoảng 10000 bác sĩ.

- Dịch vụ quảng quảng cáo PTTM phổ biến rộng rãi:  Dịch vụ quảng cáo PTTM có ở khắp mọi nơi, có ở khắp các bến ga, tàu điện ngầm, đâu đâu cũng có thể thấy được những tấm biển quảng cáo hấp dẫn, không chỉ có các biển quảng cáo mà có những kênh truyền hình phát sóng những chương trình PTTM miễn để quảng cáo sức mạnh của việc làm đẹp nhân tạo.

 

Chương 3: Đánh giá hiện tượng, cái nhìn của xã hội Hàn Quốc về PTTM

1. Sự phổ biến của PTTM:  PTTM ở Hàn Quốc vô cùng phổ biến, và nó đã được “đại chúng hóa”, được người dân ủng hộ và chấp nhận như những một việc bình thường và nhận thức của xã hội cũng như nhận thức của con người đều có cái nhìn phóng khoáng về PTTM.

2. Đánh giá

2.1 Tích cực

- Góp phần vào phát triển kinh tế: Ngành công nghiệp PTTM của Hàn Quốc có đóng góp rất lớn và GDP với lợi nhuận thu về là rất lớn, lợi nhuận thu về hàng năm là hàng tỷ đô la, PTTM phát triển đồng thời các dịch vụ kèm theo như du lịch cũng phát triển nên nguồn thu về càng lớn hơn.

- Làm thay đổi cuộc sống của những người đi PTTM:  PTTM làm cho cuộc sống của những người đi PTTM có nhiều thay đổi, nhờ có khuôn mặt đẹp hơn mà họ thuận lợi hơn trong công việc, hôn nhân và cuộc sống hàng ngày, giúp họ tự tin và thêm yêu cuộc sống hơn

2.2 Tiêu cực:  Làm mất vẻ đẹp đặc trưng của người Hàn Quốc và những ca PTTM thất bại để lại nhiều di chứng gây ra tác dụng phụ, ảnh hưởng đến tâm lí và sức khỏe.

 

III. KẾT LUẬN

Có thể thấy PTTM như một “dịch bệnh”lây lan sắc đẹp và đồng thời người Hàn Quốc rất coi trọng hình thức bên ngoài nên đẩy người dân vào áp lực là phải xinh đẹp mới đảm bảo cuộc sống tốt đẹp hơn, bởi vậy, có rất nhiều đi PTTM khiến nó càng trở nên phổ biến và phát triển. Tuy nhiên, dù PTTM làm cho chúng ta xinh đẹp hơn nhưng trong cuộc sống trau dồi vẻ đẹp tâm hồn, hài lòng những khuôn mặt vóc dáng mà Bố mẹ ban tặng thì cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

Tác giả: Nguyễn Thị Hương - K57 Hàn Quốc học


[1]PTTM : Viết tắt của phẫu thuật thẩm mỹ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây