Chương trình Trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Thứ bảy - 03/06/2023 09:22
Với mong muốn mang lại cho các bạn sinh viên cơ hội có thêm hiểu biết và trải nghiệm thực tế về những tinh hoa văn hóa truyền thống của Trung Quốc, ngày 01/06/2023 vừa qua, Bộ môn Trung Quốc học, Khoa Đông phương học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức thành công Chương trình Trải nghiệm Văn hóa Trung Quốc
 
Về phía khách mời, chương trình có sự tham dự của ông Trương Hán Văn (张汉文) - Nghệ nhân Trà đạo, ông chủ Bách Giai Trà. Về phía Khoa Đông phương học, có sự hiện diện của TS. Nguyễn Trần Tiến - Phó trưởng Khoa, TS. Nguyễn Thị Ngọc Hoa - Trưởng Bộ môn Trung Quốc học, TS. Phùng Thị Thảo - Trưởng Bộ môn Ấn Độ học và TS. Trần Trúc Ly - giảng viên Bộ môn Trung Quốc học cùng các bạn sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học. 
 

Bên cạnh đó, chương trình còn thu hút sự quan tâm và tham gia của các bậc phụ huynh cùng các bạn nhỏ yêu thích và có mong muốn tìm hiểu về văn hóa Trung Quốc. 

Chương trình mở đầu với những tiết mục văn nghệ đặc sắc do các bạn sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học thể hiện. 

 
 Tiết mục nhạc kịch tái hiện phân cảnh từ biệt của Đường Tăng và Nữ vương Tây Lương nữ quốc trong “Tây du ký”
 
Tiết mục hát "Ta tên Trường An, chàng tên Cố Lý” (我叫长安,你叫故里)
 
Tiết mục múa "Biết không, biết không" (知否知否)

Tiếp theo chương trình, TS. Nguyễn Thị Ngọc Hoa - Trưởng Bộ môn Trung Quốc học đã phát biểu khai mạc. Cùng với đó, cô cũng gửi lời cảm ơn đến nghệ nhân Trương Hán Văn cùng các vị khách mời, thầy cô và các bạn sinh viên đã dành thời gian đến tham gia hoạt động trải nghiệm. 
 
TS. Nguyễn Thị Ngọc Hoa - Trưởng Bộ môn Trung Quốc học phát biểu khai mạc chương trình

Phát biểu tại chương trình, TS. Nguyễn Trần Tiến - Phó trưởng Khoa Đông phương học đã bày tỏ niềm vui và nhấn mạnh ý nghĩa của hoạt động trải nghiệm, đồng thời dành lời khen ngợi cho các tiết mục văn nghệ của sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học, đặc biệt là tiết mục nhạc kịch tái hiện một phân cảnh trong tác phẩm “Tây du ký”. 
 
TS. Nguyễn Trần Tiến - Phó trưởng Khoa Đông phương học phát biểu tại chương trình

Chia sẻ tại chương trình, nghệ nhân Trương Hán Văn đã giới thiệu và khẳng định vị trí của trà đạo trong nền văn hóa Trung Quốc. 
 
Nghệ nhân Trương Hán Văn chia sẻ tại chương trình
 
TS. Nguyễn Trần Tiến tặng quà kỷ niệm thay lời cảm ơn gửi đến nghệ nhân Trương Hán Văn

Tại phần một của chương trình, các bạn sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học đã để lại dấu ấn với những phần giới thiệu vô cùng hấp dẫn và sống động về văn hóa ẩm thực, nghệ thuật thư pháp, nghệ thuật đan dây, mặt nạ kinh kịch, Hán phục và nghệ thuật cắt giấy của Trung Quốc.
 
Sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học giới thiệu về ẩm thực Trung Hoa
 
Sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học giới thiệu về nghệ thuật thư pháp
 
Sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học giới thiệu về nghệ thuật đan dây
 
Sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học giới thiệu về nghệ thuật kinh kịch và mặt nạ kinh kịch
 
Sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học giới thiệu về Hán phục
 
Sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học giới thiệu về nghệ thuật cắt giấy

Đến với phần hai, các vị khách mời và các bạn sinh viên đã có cơ hội tham gia trải nghiệm thực tế văn hóa Trung Quốc. Mở đầu là phần giới thiệu và biểu diễn nghệ thuật trà đạo của nghệ nhân Trương Hán Văn.
 
Nghệ nhân Trương Hán Văn giới thiệu và trình diễn nghệ thuật trà đạo
 
Phần trình diễn nghệ thuật trà đạo thu hút sự chú ý của những người đến tham gia hoạt động
 
TS. Phùng Thị Thảo - Trưởng Bộ môn Ấn Độ học và các bạn nhỏ tham gia trải nghiệm nghệ thuật trà đạo

Bên cạnh đó, gian hàng trải nghiệm văn hóa Trung Quốc của các bạn sinh viên cũng nhận được sự chú ý của đông đảo người tham gia chương trình, đặc biệt là các bạn nhỏ. 
 
Hoạt động trải nghiệm làm bánh trôi
 
Hoạt động trải nghiệm nghệ thuật thư pháp 
 
Hoạt động trải nghiệm đan dây 
 
Hoạt động trải nghiệm vẽ mặt nạ kinh kịch
 
Hoạt động trải nghiệm Hán phục
 
Hoạt động trải nghiệm cắt giấy

Chia sẻ về hoạt động trải nghiệm, nghệ nhân Trương Hán Văn khẳng định đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, các bạn sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học đã giới thiệu và thể hiện được những nét văn hóa truyền thống tiêu biểu của Trung Quốc. 
 
Nghệ nhân Trương Hán Văn hướng dẫn các bạn nhỏ viết thư pháp

Cô Nguyễn Thị Trang, giáo viên Trường Tiểu học Ban Mai, Hà Đông đã chúc mừng thành công của chương trình và gửi lời cảm ơn đến BTC đã mang đến một buổi trải nghiệm quy mô và ấm áp để tất cả những người đến tham gia đều được quan tâm và trải nghiệm. Bên cạnh đó, cô cũng bày tỏ sự ấn tượng đối với các hoạt động của chương trình, đặc biệt là hoạt động trải nghiệm nghệ thuật trà đạo đã mang đến cho cô rất nhiều bất ngờ cũng như những kiến thức bổ ích. 
 
Cô Nguyễn Thị Trang tham gia trải nghiệm Hán phục

“Chương trình trải nghiệm ngày hôm nay đã đưa em đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Điều khiến em ấn tượng nhất là các anh chị đều rất vui vẻ nhiệt tình hỗ trợ chúng em trải nghiệm các gian hàng từ làm bánh trôi đến cắt giấy, đan dây, vẽ mặt nạ kinh kịch và viết thư pháp. Và đặc biệt, em đã được nghe giới thiệu về trà đạo cũng như thưởng thức trà đạo do chính tay nghệ nhân người Trung Quốc pha. Em đã có một khoảng thời gian vui vẻ với những trải nghiệm vô cùng thú vị và quý giá.” - Em Nguyễn Thị Mai Hương - sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học chia sẻ sau buổi trải nghiệm. 
 
Em Mai Hương tham gia hoạt động trải nghiệm vẽ mặt nạ kinh kịch

Sau hơn ba tiếng diễn ra, chương trình đã chính thức khép lại với phần bình chọn và trao giải cho những cá nhân có tác phẩm xuất sắc nhất trong quá trình tham gia hoạt động trải nghiệm. 
 

Một số hình ảnh của chương trình: 
IMG 4684
 
IMG 4659
IMG 4883
 
IMG 4783
 
IMG 4886
 
IMG 4848
 
IMG 4900
 
IMG 4904
 
IMG 4536
 
IMG 4555
 
IMG 4625
 
IMG 4651
 
IMG 4689
 
IMG 4775
 
IMG 4780
 
IMG 4789
 
IMG 4910
 
IMG 4928
 
IMG 4936
 
IMG 4943
 
IMG 4949
 
IMG 4947
 
IMG 4950

Nguyệt Hà, Cồ Văn Quân





 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây