Thủ khoa Nguyễn Thị Thuỳ Linh: yêu môn Sử và mê ngành Hàn Quốc học

Thứ ba - 25/09/2018 00:00
Thủ khoa Nguyễn Thị Thuỳ Linh: yêu môn Sử và mê ngành Hàn Quốc học
Thủ khoa Nguyễn Thị Thuỳ Linh: yêu môn Sử và mê ngành Hàn Quốc học

Thùy Linh dự thi tổ hợp các môn khoa học xã hội, đăng ký xét tuyển khối C (Văn, Sử, Địa) vào Khoa Đông phương học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Tổng số điểm cho 3 môn chưa tính điểm cộng của bạn là 28 điểm (Văn 9; Sử 9,25; Địa 9,75).

Suốt 3 năm cấp ba ở trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, Thùy Linh đều đạt danh hiệu học sinh Giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử. Năm lớp 10, Linh đạt giải Nhất, lớp 11 và 12 đạt giải Khuyến khích. Linh cũng là học sinh giỏi toàn diện trong suốt 12 năm học. Ngoài việc học, Linh cũng tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp như các cuộc thi sáng tác tập san văn học, các chương trình ngoại khoá với nội dung tìm hiểu văn hóa dân tộc, thể hiện tình yêu quê hương đất nước, bảo vệ môi trường, sinh thái…

Linh chia sẻ, bạn là một người rất thích nhạc Kpop, đặc biệt là nhóm nhạc BTS, yêu đất nước và văn hoá Hàn Quốc. Bạn thích vi vu ngắm cảnh trên chiếc xe đạp điện và đọc những cuốn sách truyền cảm hứng sống. Quả là một cô gái lãng mạn và ấm áp!

- Em biết đến Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn từ khi nào ?

Lần đầu tiên em biết về Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn là vào năm lớp 7,  khi một người quen đăng kí thi vào trường. Cho đến năm lớp 9, khi được cô giáo dạy môn Lịch sử giới thiệu về Khoa Đông phương học của Trường thì em bắt đầu tìm hiểu kĩ hơn trên mạng và qua các anh chị đi trước. Trường rất nổi tiếng trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Em nhận ra nhiều thầy cô của Trường trên chương trình Theo dòng lịch sử và các chương trình talkshow khác trên truyền hình. Em hạnh phúc và tự hào vì đã được trở thành một phần của USSH.

- Tại sao Linh lại đăng ký vào Khoa Đông phương học ?

Từ nhỏ em đã yêu thích văn hóa Hàn Quốc và luôn khao khát tìm hiểu về con người và  đất nước Hàn Quốc. Hàn Quốc còn là ví dụ điển hình của một quốc gia châu Á vươn lên mạnh mẽ để trở thành một đất nước phát triển. Hàn Quốc lại có những tương đồng nhất định về văn hoá với Việt Nam.

Em biết hiện nay có nhiều trường đào tạo về ngôn ngữ Hàn, nhưng qua tìm hiểu, em biết ngành Hàn Quốc học thuộc Khoa Đông phương học của Trường không chỉ dạy về ngôn ngữ mà còn dạy nhiều kiến thức về kinh tế, xã hội, chính trị của Hàn Quốc, đặc biệt là những kiến thức về Hàn Quốc đương đại. Từ năm lớp 10 em đã đặt ra mục tiêu sẽ thi vào Khoa Đông phương học của Trường.

- Em cảm nhận về môi trường học tập mới này như thế nào ?

Khi biết mình đã đỗ Khoa Đông phương học em, thực sự chỉ mong tới thật nhanh tới ngày nhập học. Cảm giác rất hồi hộp, có chút lo lắng nhưng rất háo hức. Sau những ngày đầu tiên tại Trường, em thấy Trường giống y như tên gọi vây, rất Nhân văn.

Thầy cô đều là những người có chuyên môn rất cao, thỉnh thoảng có chút nghiêm khắc nhưng các thầy cô đều vui tính, ân cần. Các anh chị tình nguyện viên rất sôi nổi, luôn bên cạnh nhiệt tình giúp đỡ chúng em. Chúng em được hướng dẫn mọi thủ tục khi nhập học, tìm được những nhà trọ phù hợp với bản thân. Đặc biệt buổi giao lưu với các thầy cô và anh chị khóa trên đã giúp chúng em xoá bỏ sự tự ti, rụt rè.

Em nghĩ chính nhờ các anh chị khóa trên mà những khó khăn khi ngày đầu là sinh viên của chúng em đã được giải quyết nhanh chóng. Chúng em còn được giới thiệu về tất cả các câu lạc bộ của trường. Và em cảm thấy, USSH là một sự kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại, năng động sáng tạo nhưng cũng đầy tinh tế.

Em cũng muốn gửi lời cảm ơn tới các thầy cô và các anh chị trong trường luôn bên cạnh giúp đỡ chúng em từ những ngày đầu tiên.

- Đề thi năm nay có nhiều thay đổi, Linh đã chuẩn bị tâm lý và kế hoạch ôn tập của mình như thế nào để có được kết quả tốt?

Ngay từ đầu năm lớp 11, em biết chắc chắn sang năm chúng em sẽ phải thi trắc nghiệm nên cũng có sự chuẩn bị. Đối với hai môn trắc nghiệm, em chủ yếu học từ khóa trong sách giáo khoa cộng với làm đề của các thầy cô. Đối với những câu hỏi khó, em cố gắng vận dụng kiến thức đã học với yêu cầu của đề bài để chọn được phương án đúng nhất.

Đối với môn Văn, em cố gắng không để mất quá nhiều điểm phần đọc hiểu và phần nghị luận xã hội. Riêng đối với yêu cầu bàn nghị luận văn học, em vạch ý và học theo luận điểm đồng thời tham khảo thêm văn mẫu của một số thầy cô.

Em nghĩ một phần được điểm cao là do chúng em có nguồn đề chất lượng do các thầy cô chuyên Vĩnh Phúc tự biên soạn. Và bên cạnh đó có một chút yếu tố may mắn nên mới đạt kết quả cao.

- Bạn có thể chia sẻ thêm về việc học tập ở ngôi trường giàu thành tích như trường chuyên Vĩnh Phúc ?

Em cảm thấy được học ở trường Chuyên Vĩnh Phúc là một điều hết sức tuyệt vời. Nếu nói không có áp lực là nói dối nhưng em nghĩ nếu không có áp lực thì  bản thân chúng em chẳng thể nào tự giác trong việc học được. Có những lúc cũng rất mệt mỏi và muốn bỏ cuộc nhưng các thầy cô đã luôn bên cạnh động viên chúng em, chỉ cho chúng em những phương pháp học hiệu quả và đạt kết quả cao. Có được kết quả này em thực sự rất biết ơn các thầy cô trong trường đã luôn cố gắng tạo những điều kiện tốt nhất cho chúng em.

Ngoài ra, em cũng cảm thấy rất vui vì được là một thành viên của lớp chuyên Sử - Địa. Em biết có nhiều người đánh giá không cao hoặc không thích hai môn học này nhưng chúng em vẫn luôn yêu thích hai môn học này. Lớp em là một tập thể đoàn kết, luôn ở bên cạnh giúp đỡ nhau để có được kết quả cao. Năm học vừa qua, lớp em đã giành được 3 giải Nhất quốc gia cho 2 bộ môn đấy ạ!

- Khi biết mình là thủ khoa, bạn cảm thấy như thế nào và danh hiệu này có ý nghĩa như thế nào với bạn?

Em vẫn nhớ đó là buổi học chính trị đầu năm, lúc đó thì thầy Trung (Phòng CT&CTSV) cũng chỉ nói là điểm danh bất chợt thôi ạ. Nhưng khi được thầy thông báo là thủ khoa thì em thực sự rất hạnh phúc. Em biết danh hiệu này rất quý giá nhưng em cũng không để bản thân quá vui mà sao lãng việc học sau này.

- Bạn đã chuẩn bị những gì cho một môi trường học tập hoàn toàn mới trong thời gian sắp tới?

Em biết môi trường đại học khác môi trường cấp 3 rất nhiều nhưng thực sự em chưa có sự chuẩn bị gì nhiều. Em muốn thử một chú cảm giác khi những ngày đầu là tân sinh viên, phải bắt đầu cuộc sống tự lập, xa gia đình, phải học lại từ đầu gần như tất cả mọi thứ.

Trước mắt em chỉ muốn học thật tốt trong học kì I để có thể vào được chuyên ngành Hàn Quốc học. Em nghĩ bản thân khi ổn định rồi sẽ có kế hoạch cụ thể hơn. Có chút lo lắng nhưng em  thấy cũng thú vị mà.

- Cảm ơn Linh về cuộc trò chuyện!         

Theo USSH 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây