Chủ tịch Triều Tiên và Tổng thống Mỹ đến Việt Nam

Thứ ba - 26/02/2019 00:00
Chủ tịch Triều Tiên và Tổng thống Mỹ đến Việt Nam
Chủ tịch Triều Tiên và Tổng thống Mỹ đến Việt Nam

Khoảng 8h sáng ngày 26/2/2019, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đặt chân đến thị trấn Đồng Đăng, thuộc tỉnh Lạng Sơn của Việt Nam chọn sau hành trình hơn 60 tiếng bằng tàu hỏa.

Đoàn tàu bọc thép chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong un cùng đoàn hộ tống dừng tại ga Đồng Đăng, Lạng Sơn. Chiếc xe Mercedes S600 Pullman Guard ông Kim thường dùng đi lại nhanh chóng xuất hiện trước cửa ga. Quân nhạc nổi lên, hai hàng học sinh và đại biểu vẫy cờ hoa. Ông Võ Văn Thưởng - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng các quan chức Việt Nam đón lãnh đạo Triều Tiên tại sân ga.Chuyến tàu này gợi nhớ lại kỷ niệm cách đây hơn 60 năm, khi ông Kim Nhật Thành (ông nội của Chủ tịch Kim Jong un) thăm Việt Nam bằng tàu bọc thép chuyên dụng. Vì sợ đi máy bay, ông chủ yếu sử dụng tàu để công du. Tàu có 17-21 toa, gồm phòng họp, phòng ngủ, hoạt động như một văn phòng làm việc di động. Với tốc độ không quá 60 km/h, tàu được cho là mang theo xe bọc thép và trực thăng nhỏ đề phòng khẩn cấp.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cảm ơn sự đón tiếp chu đáo, nồng hậu của Việt Nam, sau đó lên chuyên xa di chuyển về khách sạn ở Hà Nội để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều và thực hiện chuyến thăm chính thức Việt Nam trong những ngày tới.

Buổi tối cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt chân xuống sân bay Nội Bài. Ngay sau khi đến Hà Nội, Tổng thống Trump đã đăng trên Twitter lời cảm ơn tất cả người dân "vì sự đón tiếp tuyệt vời ở Hà Nội".

Sau lễ đón ở sân bay, siêu xe "Quái thú" dưới sự hộ tống của lực lượng an ninh đã đưa Tổng thống Trump về khách sạn Marriott trên đường Đỗ Đức Dục.

Tổng thống Mỹ Donald Trump lên chuyên cơ Không lực Một tại căn cứ không quân Andrews ở ngoại ô Washington lúc 12h30 ngày 25/2 (0h30 ngày 26/2 giờ Việt Nam) để tới Hà Nội dự hội nghị thượng đỉnh lần hai với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, theo Global News.

Không lực Một là số hiệu điều khiển không lưu được dùng để gọi bất kỳ phi cơ phản lực nào của Không quân Mỹ đang chở Tổng thống nước này. Không lực Một dự kiến hạ cánh tại sân bay Nội Bài vào đêm nay.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai dự kiến diễn ra tại Hà Nội ngày 27-28/2. Tổng thống Mỹ không có chuyến thăm chính thức Việt Nam trong dịp này nhưng sẽ gặp gỡ các lãnh đạo Việt Nam để bàn về quan hệ song phương và các vấn đề quan trọng.

Trong bài đăng Twitter trước khi lên đường, Trump nói rằng hội nghị thượng đỉnh với Kim Jong-un tại Việt Nam rất quan trọng. "Triều Tiên sẽ trở thành một cường quốc kinh tế nếu phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Nếu không, sẽ chẳng có gì thay đổi. Chủ tịch Kim nên đưa ra quyết định khôn ngoan!", Trump viết.

Một quan chức Mỹ giấu tên hôm 21/2 tiết lộ Tổng thống Trump có 4 ưu tiên trong hội nghị lần này, bao gồm cải thiện quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng, thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, phi hạt nhân hóa và hồi hương hài cốt binh sĩ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên.

ĐPH Tổng hợp 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây