(Phần 2) Hỏi đáp cùng sinh viên sau tọa đàm "Văn hóa - lịch sử Hàn Quốc qua góc nhìn của sinh viên Việt Nam" (16/8/2025)

Thứ sáu - 22/08/2025 09:00
Phần 2 của Q&A sau tọa đàm “Văn hóa – Lịch sử Hàn Quốc qua góc nhìn của sinh viên Việt Nam” tiếp tục mang đến những chia sẻ sâu sắc, phản ánh góc nhìn đa chiều và tinh thần học hỏi của các bạn sinh viên.
Tiếp nối phần 1, phần 2 của buổi Q&A sau tọa đàm “Văn hóa – Lịch sử Hàn Quốc qua góc nhìn của sinh viên Việt Nam” tiếp tục ghi nhận nhiều chia sẻ thú vị từ các bạn sinh viên.
Không chỉ chia sẻ về quá trình chuẩn bị tham luận, các bạn còn bày tỏ những cảm nhận mới mẻ sau khi lắng nghe ý kiến từ bạn bè và giảng viên. Những góc nhìn đa chiều ấy tạo nên bức tranh sinh động về sự giao thoa văn hóa Việt – Hàn.
Cùng Ban tổ chức theo dõi phần 2 nhé!


Thông tin chi tiết về tọa đàm, vui lòng xem tại đây.

Sinh viên Lý Văn Thắng - Trường Đại học Hạ Long
4

A: Theo bạn, đâu là ngộ nhận mà nhiều bạn sinh viên gặp phải nhất khi nhắc đến văn hóa, lịch sử của Hàn Quốc và vì sao ngộ nhận lại này lại phổ biến?

B: Theo mình, khi nhắc đến văn hóa và lịch sử Hàn Quốc, ngộ nhận mà nhiều bạn sinh viên gặp phải là đồng nhất toàn bộ văn hóa và lịch sử Hàn Quốc với các sản phẩm văn hóa đại chúng như K-pop, phim truyền hình hay thời trang. Nguyên nhân của sự ngộ nhận này trước hết xuất phát từ sức lan tỏa mạnh mẽ của làn sóng Hallyu. Điều này dẫn đến việc nhiều sinh viên có tiếp xúc văn hóa lịch sử Hàn Quốc nhưng chưa thực sự đầy đủ và toàn diện. Bên cạnh đó, các tư liệu học thuật về lịch sử và văn hóa có chiều sâu nhưng ít được tiếp cận một cách chủ động.
Bản thân mình cũng từng có những ngộ nhận sai lệch nhất định. Tuy nhiên, trong quá trình học tập và nghiên cứu, tham gia các buổi hội thảo liên quan tới văn hóa - lịch sử Hàn Quốc, cũng như tìm hiểu các nguồn thông tin chính thống đã giúp mình có cái nhìn đúng đắn và toàn diện hơn. Qua đó, mình nhận thấy rằng không chỉ dừng lại ở khía cạnh văn hóa và lịch sử mà các khía cạnh, lĩnh vực khác cũng cần được xem xét, tìm hiểu dưới góc nhìn toàn diện và đa chiều.


Sinh viên Lê Minh Quân - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
5

Q: Bạn có thường tìm hiểu về văn học Hàn Quốc hay không? Cơ duyên nào đã kết nối bạn với tiểu thuyết "Bản chất của người" của nhà văn Han Kang?

A: Bản thân mình là một người thích đọc các tác phẩm văn học, tuy nhiên trước đó mình cũng chỉ mới tìm hiểu về các tác phẩm văn học trong nước. Cho tới khi được học môn “Lịch sử văn học Hàn Quốc” do TS. Hà Minh Thành giảng dạy tại Ngành Hàn Quốc học trường ĐH KHXH&NV, mình mới có cơ hội được tìm hiểu về văn học Hàn Quốc. Từ đó, mình cũng đã được tiếp cận với những tác phẩm văn học của Hàn Quốc như “Đôi cánh” của nhà văn Lee Sang, hay “Thời gian ăn tôm hùm” của nhà văn Bang Hyun Suk,... Những tác phẩm này là ấn tượng đầu tiên khiến mình có hứng thú tìm hiểu về văn học Hàn Quốc sau này.
Vào năm 2024 vừa qua, Hàn Quốc đã ghi dấu ấn lịch sử khi nhà văn Han Kang trở thành nhà văn đầu tiên của Hàn Quốc và cũng là nữ nhà văn đầu tiên của châu Á đoạt giải Nobel Văn chương. Sự kiện này cũng đã khiến mình tò mò tìm đọc những tác phẩm của bà để hiểu tại sao bà lại chiến thắng tại giải Nobel Văn chương năm 2024 và cũng là để khám phá những giá trị nhân văn mà bà đã gửi gắm thông qua những tác phẩm của mình. Và tiểu thuyết “Bản chất của người” là tác phẩm gây ấn tượng cho mình ngay từ khi đọc nhan đề. Thông qua quá trình tìm hiểu về tác phẩm, mình cũng đã có những hiểu biết hơn về Phong trào dân chủ hoá Gwangju năm 1980 - sự kiện lịch sử có ý nghĩa quan trọng đối với nền dân chủ hiện tại của Hàn Quốc, không những vậy, mình còn rút ra được những chiêm nghiệm riêng của bản thân về con người, về quá khứ - hiện tại - tương lai.

Sinh viên Thân Thị Khánh Vân - Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên
6

A: Trong quá trình tìm hiểu về lịch sử Hàn Quốc vào thời Silla bạn có gặp khó khăn nào hay không? Nếu có, bạn đã làm như thế nào để vượt qua khó khăn đó?

Q: Trong quá trình tìm hiểu về lịch sử Hàn Quốc thời kỳ Silla, khó khăn lớn nhất mà mình gặp phải chính là vấn đề tài liệu. Những tư liệu bằng tiếng Việt còn khá hạn chế, trong khi đó tài liệu chuyên sâu bằng tiếng Hàn hoặc tiếng Anh lại chứa nhiều khái niệm học thuật khó tiếp cận, đặc biệt là các nội dung liên quan đến chính trị, ngoại giao và quan hệ quốc tế. Thêm vào đó, cách trình bày trong các công trình nghiên cứu thường mang tính khái quát, khiến mình đôi khi khó hình dung được bối cảnh lịch sử cụ thể.
Để khắc phục, mình đã chọn cách chia nhỏ vấn đề, ghi chú lại những khái niệm trọng tâm và tra cứu thêm tài liệu bổ trợ dễ hiểu hơn như bài viết, video học thuật hoặc bài giảng trực tuyến. Đồng thời, mình tích cực trao đổi với giảng viên và thảo luận cùng bạn học để củng cố kiến thức, bổ sung những góc nhìn còn hạn chế. Nhờ sự kết hợp này, việc tiếp cận lịch sử Silla dần trở nên rõ ràng, hệ thống và dễ nắm bắt hơn.

Ban tổ chức chân thành cảm ơn các bạn đã dành thời gian tham gia Q&A và có những chia sẻ rất chân thật, cảm xúc!
 Tags: AKS, Tọa đàm AKS

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây