Khoa Đông phương học

https://fos.ussh.vnu.edu.vn


Thi đánh giá năng lực người học: Sẽ là cú hích đổi mới giáo dục phổ thông

Thi đánh giá năng lực người học: Sẽ là cú hích đổi mới giáo dục phổ thông

Thi đánh giá năng lực người học: Sẽ là cú hích đổi mới giáo dục phổ thông

Bao quát, an toàn và phân hóa cao

- Phương thức thi đánh giá năng lực phục vụ tuyển sinh của ĐHQG Hà Nội đã nhận được sự quan tâm của xã hội. Dường như, ĐHQG Hà Nội đã góp phần hiện thực hóa ý tưởng kiểm tra đánh giá bên ngoài thành hoạt động kiểm tra đánh giá thực tế, thưa ông?
PGS.TS Nguyễn Kim Sơn: Đúng vậy. ĐHQG Hà Nội coi đổi mới, trong đó có đổi mới thi cử, là một sứ mệnh, tiên phong cho cả hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Lần đầu tiên ở Việt Nam người ta biết thế nào là đánh giá năng lực, phục vụ công tác tuyển sinh. Phương thức này được xây dựng trên nền tảng kiểm tra, đánh giá tiên tiến của thế giới, có thể khắc phục được nhiều nhược điểm của kỳ thi trước đây khi đạt đến độ bao quát, chuyên nghiệp, an toàn và công bằng. Khóa tuyển sinh năm 2015 theo phương thức đánh giá năng lực đã tổ chức đào tạo được học kỳ đầu tiên. Nhiều cán bộ giảng viên đánh giá tích cực về một thế hệ sinh viên năng động và khá toàn diện.

- Năm 2015, kỳ thi đánh giá năng lực chỉ để tuyển sinh vào các trường thành viên ĐHQG Hà Nội, nhưng năm nay đã có 6 trường ngoài hệ thống đăng ký sử dụng kết quả của kỳ thi…
PGS.TS Nguyễn Kim Sơn: Năm nay kỳ thi đã bước đầu có sự chia sẻ. 6 trường bên ngoài hệ thống ĐHQG Hà Nội tham gia sử dụng kết quả này, gồm các trường: ĐH Thủ đô, ĐH Nguyễn Trãi, ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, ĐH Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, ĐH Tài nguyên và Môi trường, và ĐH Hòa Bình. Đây là chia sẻ bước đầu nhưng cho thấy các trường khác đã hăng hái, quan tâm đến phương thức tuyển sinh của chúng tôi. Nếu như từ năm 2017 trở đi có nhiều trường hơn tham gia sử dụng kết quả cũng như cùng nhau tổ chức kỳ thi, thì chúng tôi cũng sẵn sàng.

- Với những trường trong nhóm đầu cần độ phân hóa thí sinh cao, kỳ thi đánh giá năng lực có đáp ứng được không?
PGS.TS Nguyễn Kim Sơn: Chúng tôi cho rằng những trường tuyển sinh ở mức điểm cao càng cần phương thức đánh giá như thế này. Bởi với bài thi chung, số câu phân loại thí sinh không nhiều. Trong khi đó, bộ đề 140 câu của chúng tôi có khả năng phân loại thí sinh rất tốt. Bộ đề được sàng lọc bảo đảm cân bằng độ khó giữa các kỳ thi, đồng thời bổ sung những câu hỏi mới với tỷ lệ hợp lý, tăng cường những câu hỏi theo hướng mở, gắn với kiến thức thực tế.

Đánh giá, tuyển sinh thường xuyên

- Về mặt quan điểm thì vậy, nhưng các điều kiện để có thể chia sẻ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội thì sao, thưa ông?
PGS.TS Nguyễn Kim Sơn: Một trong những điều kiện để chia sẻ kết quả là bộ đề thi. So với năm 2015, bộ đề của chúng tôi năm nay đã tăng gấp 2 lần. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục mở rộng, hoàn thiện bộ đề để có dung lượng đủ lớn cho số lượng thí sinh. Đề thi chuẩn hóa đã qua thử nghiệm, sàng lọc, cân bằng độ khó.

(Xem chi tiết_file đính kèm) _ (Theo: daibieunhandan.vn)

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây